Điều trị bệnh lý võng mạc với chuyên gia Singapore

Trong các bệnh lý về mắt, những căn bệnh liên quan đến võng mạc thường rất nguy hiểm. Võng mạc chứa hàng triệu tế bào giúp cảm nhận ánh sáng nên các tổn thương võng mạc thường khiến thị lực giảm đáng kể, thậm chí mù lòa.

Khoảng cuối tháng 7/2011, chị N.T.K.Thanh, 46 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM, đột ngột phát hiện mắt trái mất dần thị lực. "Lúc ấy, tôi đang đọc báo bỗng thấy hàng chữ bị mất, cứ như bị ai che mắt mình. Rồi vài ngày sau, mắt cứ mất dần tầm nhìn. Đi khám tại khoa mắt của Bệnh viện FV, tôi phát hiện mình bị bong võng mạc do võng mạc bẩm sinh quá mỏng. Nếu không phẫu thuật ngay, mắt trái có nguy cơ mù vĩnh viễn. Ngay lập tức, khoa mắt của Bệnh viện FV đã phối hợp với Trung tâm Mắt Quốc Gia Singapore (SNEC) để đưa tôi sang Singapore tiến hành phẫu thuật võng mạc", chị K.Thanh nhớ lại.

Bác sĩ Doric Wong đang khám mắt cho bệnh nhân FV.
Bác sĩ Doric Wong đang khám mắt cho bệnh nhân FV.

Sang Singapore, chị K.Thanh được bác sĩ Doric Wong, Trưởng khoa Võng mạc của SNEC, trực tiếp thăm khám và phẫu thuật mắt trái ngay vì lúc ấy, mắt đã hoàn toàn không nhìn thấy gì. Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 2 tiếng đồng hồ và chỉ ngay sáng hôm sau, khi tháo băng, chị K.Thanh vui mừng nhận thấy mình đã nhìn thấy lại mọi vật rõ ràng như trước. Chị cho biết: "Trước khi phát bệnh, tôi phải đeo kính lão mới có thể đọc chữ. Nhưng sau khi phẫu thuật, không chỉ chữa lành bệnh bong võng mạc, tôi còn có thể đọc rõ chữ mà không cần phải đeo kính như trước kia".

Bác sĩ Doric Wong.
Bác sĩ Doric Wong.

Triệu chứng thường thấy của bong võng mạc là có màng mờ che phủ trước mắt, thấy những đốm hoặc vệt đen di chuyển dưới mắt hoặc có vệt lóe sáng đột ngột. Nếu có các triệu chứng này, bạn cần đi khám mắt càng sớm càng tốt. Đôi khi, bong võng mạc ngoại biên không có bất kỳ triệu chứng nào mà chỉ có thể nhận thấy bằng các kỹ thuật khám mắt chuyên biệt. Vì vậy, bạn nên đi khám mắt định kỳ ít nhất mỗi năm một lần để tầm soát, đặc biệt với những người bị cận thị, lớn tuổi hoặc tiểu đường. Việc phát hiện bệnh lý võng mạc sớm sẽ giúp ngăn chặn và điều trị kịp thời các biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ Yeo, Ian.
Bác sĩ Yeo, Ian.

Sắp tới đây, trong hai ngày 17 và 18/5, bác sĩ Doric Wong - Trưởng khoa Võng mạc của SNEC sẽ trực tiếp khám mắt và tư vấn cho các bệnh nhân tại Bệnh viện FV. Ông chuyên về phẫu thuật chữa trị các bệnh lý võng mạc như tăng sinh dịch kính võng mạc, phẫu thuật võng mạc ở trẻ em và phẫu thuật võng mạc kết hợp với phẫu thuật phần trước võng mạc. Cùng đi với bác sĩ Doric Wong trong đợt này còn có bác sĩ Ian Yeo - bác sĩ điều trị cao cấp của SNEC, chuyên điều trị các bệnh lý về mạch máu võng mạc, kể cả bệnh võng mạc do tiểu đường.

Để biết thêm chi tiết hay đặt hẹn khám bệnh, liên hệ khoa mắt, Bệnh viện FV: (08) 54 11 34 36 hoặc (08) 54 11 33 33, máy nhánh 2000 hoặc đặt hẹn trực tuyến tại www.fvhospital.com.

Từ năm 2006, Bệnh viện FV phối hợp cùng SNEC để thăm khám và điều trị cho các bệnh nhân có bệnh lý về mắt phức tạp. Sau khi thăm khám tại Bệnh viện FV, nếu cần thiết phải sang Singapore, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ sắp xếp lịch bay, thủ tục xuất cảnh... Sau khi được các bác sĩ của SNEC phẫu thuật, bệnh nhân trở về Việt Nam và được các bác sĩ tại Bệnh viện FV theo dõi hậu phẫu. Quá trình hợp tác này giúp bệnh nhân tiết kiệm đến 30% chi phí so với việc trực tiếp sang Singapore điều trị ngay từ đầu.

(Nguồn: FV)

Tags: Dau Khop, Chong Lao Hoa, Benh Viem Khop, Thoai Hoa Khop, Tre Hoa da, Chong Nhan Da