Điều trị thoái hóa khớp như thế nào?

Trong các khớp bị viêm, lớp mô sợi của bao khớp và màng hoạt dịch làm giảm sự khuếch tán glucose vào mô sụn. Hơn nữa hiện tượng viêm trong khớp đã tiêu thụ lượng glucose có giới hạn của cơ thể. Chính vì thế có sự thiếu hụt Glucosamine.

Glucosamine là gì?

Glucosamine là một amino-mono-saccharide có trong mọi mô của cơ thể con người. Glucosamine được cơ thể dùng để sản xuất ra các proteoglycan. Những phân tử proteoglycan này hợp với nhau tạo thành mô sụn. Nguồn cung cấp để tổng hợp Glucosamine lấy từ glucose trong cơ thể.

Lúc này, Glucosamine ngoại sinh ( đưa từ ngoài vào) là nguồn cung cấp tốt nhất cho sự sinh tổng hợp các proteoglycan. Người ta thấy Glucosamine sulfate có ái lực đặc biệt với các mô sụn. Nó cũng giúp ức chế các men sinh học như stromelysin và collagenase gây phá hủy sụn khớp.

Trong thực nghiệm trên thỏ con, người ta thấy Glucosamine chỉ làm tăng thành phần các proteoglycan trong các vị trí mô sụn hư cần phải sửa chữa mà không có tác dụng tương tự trên phần sụn khớp bình thường.

Ứng dụng trên lâm sàng

Trong nhiều thập niên qua, việc điều trị viêm khớp, thoái hóa khớp chủ yếu là dùng các thuốc kháng viêm giảm đau (NSAID) để làm giảm các triệu chứng đau và hạn chế vận động khớp. Tuy nhiên những thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ và thường không cải thiện được tình trạng bệnh lý của sụn khớp bị hư hỏng.

Gần đây, người ta đã tìm ra một số loại thuốc tương tác lên bệnh lý của sụn khớp một cách hiệu quả, trong đó nổi bật nhất là Glucosamine. Thực tế lâm sàng cho thấy nó mang lại nhiều ưu điểm trong điều trị hơn hẳn NSAID. Ưu điểm lớn nhất là có rất ít tác dụng phụ khi sử dụng Glucosamine. Một vài trường hợp dị ứng không đáng kể đối với người có cơ địa quá mẫn cảm với thuốc. Trước đây Glucosamine được xếp vào nhóm thuốc bảo vệ sụn (gồm có Glucosamine sulfate, Chondroitin sulfate và Diacerin) hay thuốc tác dụng chậm với các bệnh viêm khớp. Hiện nay nó được cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMEA) xét vào danh mục thuốc giúp cải thiện cấu trúc trong bệnh viêm khớp. Các loại khác chưa được chấp nhận vì không đáp ứng được các yêu cầu thực nghiệm lâm sàng.

Ðã có rất nhiều nghiên cứu thử nghiệm so sánh với các loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAID), cho kết quả như sau: Cải thiện triệu chứng viêm khớp như đau, tầm độ khớp tương đương với NSAID trong thời gian ngắn và vượt trội hơn nếu uống thuốc thời gian dài, an toàn hơn hẳn các loại NSAID, phối hợp Glucosamine và NSAID cho kết quả tốt hơn khi dùng NSAID đơn độc, dùng NSAID thì những ích lợi giảm triệu chứng cho bệnh nhân sẽ nhanh chóng mất đi ngay sau khi ngưng thuốc. Ngược lại, ngưng uống Glucosamine tác dụng vẫn tiếp tục kéo dài trong nhiều tháng sau đó.

 

 Liều lượng và cách sử dụng

Liều khuyến cáo là 1.500mg mỗi ngày, dùng liên tục hay có chu kỳ 3-4 đợt trong một năm.

Tác dụng giảm đau thường có sau khoảng 10 ngày dùng thuốc. Vì thế người ta có khuynh hướng kết hợp với NSAID trong tuần lễ đầu tiên. Sau đó ngưng NSAID và tiếp tục sử dụng Glucosamine.

Điều trị thoái hóa khớp như thế nào?, Sức khỏe đời sống,

 TẠI SAO PHẢI PHỐI HỢP GLUCOSAMIN VỚI CHONDROITIN VÀ MSM.

Sự phối hợp với chondroitin sulfate sẽ giúp tăng khả năng giữ nước ở sụn khớp, nhờ đó tăng tính đàn hồi cho sụn. Chondroitin còn giúp tăng dich khớp. Ngoài Chondroitin, người ta cũng phối hợp MSM vào trong công thức trị thoái hóa khớp. MSM có tác dụng giải quyết hiện tượng co cơ khi khớp bị viêm, thoái hóa, nhờ đó giúp khớp vận động thuận lợi, dễ dàng hơn và giúp máu lưu thông đến nuôi dưỡng khớp tốt hơn.

MoveFree là gì? Đây là một sản phẩm của tập đoàn EARTH’sCREATION ( Hoa Kỳ), sản xuất tại Hoa Kỳ, đã được giới chuyên môn và người bệnh đánh giá cao về hiệu quả và độ an toàn. Sản phẩm đã chính thức được Bộ Y Tế Việt Nam cấp giấy phép và được công ty Mỹ Việt phân phối đến các nhà thuốc.

MoveFree chứa đầy đủ ba thành phần nói trên với hàm lượng ca Glucosamin 750mg, Chondroitin 600mg và MSM 250mg. Liều sử dụng chỉ 2 viên mỗi ngày. Công ty Mỹ Việt (VNUS), nhà nhập khẩu MoveFree, có mạng lưới phân phối đến hầu hết các nhà thuốc tại Tp. HCM, Hà Nội và có đại lý tại các tỉnh thành trên cả nước.

 

Theo (24h.com.vn)

Tags: Dau Khop, Chong Lao Hoa, Benh Viem Khop, Thoai Hoa Khop, Tre Hoa da, Chong Nhan Da