Bệnh về hô hấp tăng cao

Trong những ngày qua, tại các phòng khám, bệnh viện ở TP.HCM, số lượng bệnh nhân đến khám với những triệu chứng liên quan đến các bệnh hô hấp đang gia tăng. Những bất thường của thời tiết đang là thử thách lớn với sức đề kháng của cơ thể.

Trong những ngày qua, tại các phòng khám, bệnh viện ở TP.HCM, số lượng bệnh nhân đến khám với những triệu chứng liên quan đến các bệnh hô hấp đang gia tăng. Những bất thường của thời tiết đang là thử thách lớn với sức đề kháng của cơ thể.

Bệnh nhân đông, biến chứng nặng

Tại Khoa Hô hấp của Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 (TP.HCM), các bệnh nhi được đưa đến khám đông nghẹt.

Với chỉ 70 giường bệnh nhưng trong thời điểm hiện nay, Khoa Hô hấp của Bệnh viện Nhi đồng 2 phải "gánh" đến gần 120 bệnh nhi đang nằm viện mỗi ngày. Trong hai ngày nay, mỗi ngày lượng bệnh nhi mới nhập viện tại khoa từ 30 - 40 ca. Đó là chưa kể đến hàng trăm trẻ chen nhau đến khám tại phòng khám mỗi ngày, được chẩn đoán mắc các bệnh như: ho, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi... dạng nhẹ và được cho thuốc về nhà tự điều trị.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Nhi đồng 1, áp lực về số bệnh nhi bị bệnh hô hấp nội trú còn cao hơn. Trong những ngày qua, Khoa Hô hấp của bệnh viện có 185 trẻ đang được điều trị. Mỗi ngày, các bác sĩ phải tiếp nhận thêm gần 50 ca bệnh mới nhập viện.

Đáng nói là tại hai bệnh viện này đều có nhiều ca hô hấp biến chứng nặng. Trong ngày 13.5, có đến 14 bệnh nhi suy hô hấp nặng do viêm phổi đang được tích cực điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2, nhiều em phải thở bằng máy.

Từ đầu năm đến nay, chỉ riêng Bệnh viện Nhi đồng 2 đã ghi nhận 3 trẻ tử vong do viêm phổi gây biến chứng suy hô hấp. Theo bác sĩ Trần Thị Thu Loan, Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 2, các bệnh hô hấp chuyển sang biến chứng nặng, nhiều trẻ phải được điều trị tích cực, hỗ trợ thở máy mới qua cơn nguy kịch.

Đề phòng bệnh khi chuyển mùa

Bác sĩ Loan giải thích về sự gia tăng số lượng bệnh nhi hô hấp là do thời tiết oi bức, nắng nóng kéo dài. Môi trường nhiệt độ cao làm cơ thể trẻ bị mất nước khiến sức đề kháng giảm.

Bên cạnh đó, người dân tìm đến các phương thức giải nhiệt như uống nước đá, sử dụng quạt và máy lạnh nhiều. Nhiệt độ trong phòng chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời nên khi thay đổi môi trường, cơ thể không thể điều chỉnh để thích nghi kịp dẫn đến dễ nhiễm bệnh.

Máy lạnh làm khô không khí, luồng quạt thổi thẳng vào đường mũi họng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh đường hô hấp như: viêm mũi, viêm xoang, suyễn, viêm thanh quản cấp...

Trong hai ngày nay, đã xuất hiện một số cơn mưa chuyển mùa bất chợt đổ xuống khu vực miền nam vào khoảng 15 - 16 giờ chiều, ngay giữa trời nắng gay gắt. Thời tiết chuyển mùa đang diễn biến phức tạp cũng tạo nên nguy cơ gia tăng số lượng bệnh nhân liên quan đến đường hô hấp.

Theo bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM: Chuyển mùa là thời kỳ thời tiết nguy hiểm cho sức khỏe. Bởi lẽ, cơ thể mỗi người luôn cần một khoảng thời gian để thích nghi với những thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm của môi trường. Khi thời tiết chuyển từ mùa khô sang mùa mưa, mùa nóng sang mùa lạnh, các yếu tố nhiệt độ, độ ẩm đều chưa ổn định, luôn thay đổi, thậm chí tồn tại xen kẽ nhau. Vì thế, cơ thể không thể thích ứng ngay được, tất yếu sẽ dẫn đến đổ bệnh. Đặc biệt, trẻ em và người già là những đối tượng sức đề kháng yếu hơn nên số lượng bệnh nhân gia tăng nhiều thường rơi vào những lứa tuổi này. Những người có tiền sử mắc các bệnh mãn tính cũng nên cẩn trọng giữ sức khỏe trong thời gian này.

Trong thời điểm này, bác sĩ Trần Thị Thu Loan khuyên phụ huynh nên giữ trẻ ở nơi thoáng mát, tránh cho trẻ ra ngoài giữa trưa nắng gắt. Nên mang theo áo mưa đề phòng những cơn mưa giông bất chợt. Tăng cường trái cây, thức ăn dinh dưỡng để đảm bảo lượng vitamin, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nếu trẻ bị ho, sổ mũi, viêm họng, kèm các triệu chứng như sốt cao, thở co lõm thì cha mẹ cần đưa ngay đến bệnh viện để khám điều trị kịp thời.

Theo bà Lê Thị Xuân Lan, công tác tại Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, Nam bộ đang bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa. Thời kỳ chuyển mùa này kéo dài khoảng 10 ngày. Sau đó, các tỉnh ở khu vực miền nam sẽ chính thức bước vào mùa mưa.

Đây là khoảng thời gian thời tiết nguy hiểm nhất trong năm vì có giông mạnh kèm theo lốc xoáy, sấm sét, gió giật và đặc biệt mưa giông vào buổi chiều giữa lúc nắng gắt (khoảng 15 - 16 giờ). Những cơn mưa này thường nhanh đến và mưa nhanh, không đều, có nơi mưa lớn, có nơi nhỏ. Người dân cần đề phòng!

Tags: Dau Khop, Chong Lao Hoa, Benh Viem Khop, Thoai Hoa Khop, Tre Hoa da, Chong Nhan Da