Axit béo Omega-3 tốt thế nào cho sức khỏe?

Từ nhiều năm nay, axit béo omega 3 được coi là quan trọng đối với sức khỏe. Nó là một axit béo quan trọng cho cơ thể nhưng lại không thể được sản xuất bởi cơ thể.

Vì thế, bạn sẽ nhận được axit béo omega 3 từ các loại thực phẩm bạn ăn hàng ngày. Axit béo omega-3 không bão hòa đa chất béo được tìm thấy trong một số loại dầu thực vật và cá.

Axit béo Omega 3 có ba loại: alpha linolenic acid (ALA), axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA)

Khi bạn ăn axit béo omega-3, cơ thể bạn chuyển đổi ALA sang EPA và DHA. EPA và DHA có thể dễ dàng được sử dụng bởi cơ thể. Axit béo Omega-3 làm giảm viêm và giúp ngăn ngừa một số bệnh như viêm khớp và bệnh tim.

Những axit béo này được tập trung cao độ trong não và đóng vai trò quan trọng đối với chức năng hành vi và nhận thức.

Ngoài dầu cá và thực vật, một số thực phẩm khác cũng là nguồn omega 3 phong phú bao gồm các loại rau lá xanh, các loại hạt như quả óc chó đào, hạt và quả hạch, trứng, và các loại dầu như dầu đậu nành, dầu hạt cải dầu, dầu hướng dương, dầu hạt lanh...

Lợi ích với axit béo omega-3

Nếu chế độ ăn uống giàu axit béo này, nó có thể làm giảm huyết áp trong trường hợp bạn bị huyết áp cao. Tránh loại cá có chứa thủy ngân như cá ngừ vì nó có thể làm tăng huyết áp.

Lượng axit béo này giúp bảo vệ cơ thể chống lại đột quỵ do máu đông và bệnh dịch tích tụ trong động mạch dẫn đến não.

Nguy cơ đột quỵ có thể được giảm thiểu nếu tiêu thụ cá ít nhất hai lần một tuần. Tuy nhiên, nếu bạn ăn nhiều hơn 3 gam axit béo này mỗi ngày, bạn có thể tăng nguy cơ đột quỵ và xuất huyết.

Bạn có xu hướng có mức cholesterone tốt thấp và mức độ chất béo trung tính cao nếu bạn đang bị bệnh tiểu đường. Bổ sung dầu cá có chứa axit béo omega 3 sẽ giúp tăng cholesterone tốt và giảm chất béo trung tính thấp hơn. Vì vậy, nếu bạn bị tiểu đường, bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm có chứa EPA và DHA.

Axit béo omega 3 có thể giảm viêm và cải thiện chức năng phổi ở những người bị bệnh hen suyễn. DHA và EPA trong dầu cá giúp làm giảm các yếu tố nguy cơ của bệnh tim bao gồm huyết áp cao và cholesterol cao.

EPA giúp tăng nồng độ canxi trong cơ thể do đó cải thiện sức mạnh của xương. Nếu bạn không duy trì đủ axit béo omega-3, bạn có nguy cơ trầm cảm tăng. Axit béo này giúp trong việc duy trì sức khỏe tâm thần rất tốt.

Biện pháp phòng ngừa và tác dụng phụ của omega 3

Do có tác dụng phụ và tương tác với các thuốc khác, bổ sung omega 3 nên được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ. Nếu bạn có rối loạn chảy máu hoặc uống thuốc loãng máu, bạn nên thận trọng trong việc bổ sung axit béo này vì số lượng vượt quá có thể dẫn đến chảy máu.

Đầy hơi và tiêu chảy có thể bị gây ra bởi dầu cá. Nếu bạn có bệnh tâm thần phân liệt hoặc bệnh tiểu đường, bạn thiếu khả năng chuyển đổi ALA EPA và DHA, thì nên hạn chế bổ sung omega 3.

Tags: Dau Khop, Chong Lao Hoa, Benh Viem Khop, Thoai Hoa Khop, Tre Hoa da, Chong Nhan Da